เพราะอะไร เครื่องกรองอากาศ ถึงสำคัญในยุคนี้

ตัวกรองอากาศช่วยป้องกันไม่ให้อากาศที่เป็นอันตรายออกจากท่อของระบบระบายอากาศ พวกเขายังช่วยเหลือผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้และโรคหอบหืดด้วย ตัวกรองอากาศช่วยป้องกันสารก่อภูมิแพ้และมลพิษไม่ให้เข้าไปในเครื่องยนต์ของคุณ ซึ่งอาจส่งผลต่อการขับขี่หรือประสิทธิภาพของเชื้อเพลิง


ตัวกรองอากาศใช้ในการดักจับอนุภาคมีกลไกหลักสองประการ พวกมันถูกขัดขวางโดยเส้นใยของตัวกรองในทั้งสองกรณี ขนาดของอนุภาค การกระจายความเร็ว รวมถึงขนาดของตัวกรองจะเป็นตัวกำหนดเทคนิคที่ใช้ในการดักจับอนุภาค


ตัวกรองอากาศ


ตัวกรองอากาศเป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบ HVAC ซึ่งช่วยป้องกันสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายมากมาย ซึ่งรวมถึงฝุ่น ละอองควัน กลิ่น เชื้อราและไวรัส รวมถึงก๊าซมลพิษ และอื่นๆ อีกมากมาย มลพิษเหล่านี้สามารถนำไปสู่หรือทำให้อาการป่วยทางเดินหายใจแย่ลงได้ เช่นเดียวกับปัญหาผิวหนัง โรคภูมิแพ้ และโรคอื่นๆ


บทบาทหลักของเครื่องฟอกอากาศคือการดักจับมลพิษเหล่านี้ก่อนที่จะไหลเวียนไปทั่วบ้านหรืออาคารสำนักงานของคุณ และกลับสู่สิ่งแวดล้อม การกรองสามารถทำได้โดยใช้กลไกใดกลไกหนึ่งจากหลายกลไก โดยพิจารณาจากประเภทของตัวกรองที่ใช้และการโต้ตอบระหว่างอนุภาคกับตัวกรองที่ตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการรวบรวมที่โดดเด่นในขนาดอนุภาคต่อขนาดโดยเฉพาะ


การกรองพื้นผิวประกอบด้วยการกรองอนุภาคที่มีขนาดใหญ่กว่าช่องตาข่ายบนวัสดุกรองบนพื้นผิวเพื่อสร้างเค้กฝุ่น อนุภาคที่ตัวกรองพื้นผิวไม่ได้ดูดเข้าไปจะเคลื่อนที่ลึกเข้าไปในตัวกรองมากขึ้น ซึ่งช่วยให้อนุภาคเหล่านั้นถูกดักจับโดยกลไกการสกัดกั้นและการกระแทก


การกระแทกเป็นกลไกการรวบรวมซึ่งเป็นจุดที่ความเฉื่อยที่สร้างขึ้นโดยอนุภาคขัดขวางไม่ให้เป็นไปตามความเพรียวของก๊าซภายในตัวกลางกรอง สิ่งนี้นำไปสู่อนุภาคที่กระทบโดยตรงบนเส้นใยกรองและถูกกำจัดออกจากกระแสลม ขนาด ความหนาแน่น และความลึกของสื่อจะเป็นตัวกำหนดประสิทธิภาพของการกระแทก ความเร็วของก๊าซที่เพิ่มขึ้นจะช่วยลดเวลาที่ใช้ในการกักเก็บอนุภาคที่เกาะอยู่บนตัวกรอง นอกจากนี้ยังช่วยลดโอกาสที่อนุภาคจะสัมผัสกับเส้นใยอีกด้วย ประสิทธิภาพที่จุดเริ่มต้นของตัวกรองอาจลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อมีอัตราการไหลเพิ่มขึ้น


สารก่อภูมิแพ้


ตัวกรองอากาศช่วยลดจำนวนสารก่อภูมิแพ้ที่พบในอากาศในบ้านของคุณ ช่วยลดอาการต่างๆ เช่น น้ำมูกไหล และคันตา กระดาษจีบไฟเบอร์กลาส กระดาษเซลลูโลสหรือเซลลูโลส ผ้าฝ้าย ถ่านกัมมันต์ โฟม หรือวัสดุอื่นๆ ล้วนเป็นตัวเลือกทั้งหมด ใช้ในระบบ HVAC เพื่อกำจัดจุลินทรีย์และอนุภาคจากอากาศภายในอาคาร


ตัวกรองที่ใช้บรรเทาอาการภูมิแพ้คือ HEPA ชนิดล้างทำความสะอาดได้และแบบไฟฟ้าสถิต ตัวกรองเหล่านี้ประกอบด้วยหลายชั้นและสามารถดักจับอนุภาคขนาดใหญ่ เช่น ฝุ่นและอนุภาคเช่นผ้าสำลี แผ่นกรองไฟฟ้าสถิตจะสร้างไฟฟ้าสถิตโดยใช้เส้นใยฝ้ายและกระดาษขนาดเล็กเพื่อดึงสารก่อภูมิแพ้ออกไป แผ่นกรองที่สามารถล้างได้ช่วยให้คุณถอด ล้าง และนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้งเพื่อเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แผ่นกรองคาร์บอนที่เปิดใช้งานจะช่วยกำจัดกลิ่นและสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายจากอากาศที่คุณหายใจเข้าไปได้ดีเยี่ยม


แม้ว่าตัวกรองอากาศสามารถปรับปรุงอาการภูมิแพ้และคุณภาพอากาศภายในอาคารโดยรวมได้อย่างมีนัยสำคัญ แต่ก็ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาทั้งหมด และไม่ควรถือเป็นการทดแทนการทำความสะอาดตามกำหนดเวลาและการใช้ยาแก้แพ้เป็นประจำ ตัวกรองอากาศสามารถส่งผลต่ออากาศที่ไหลเวียนในบริเวณใกล้เคียงบ้านของคุณเท่านั้น และไม่ใช่สิ่งปนเปื้อนในอากาศที่เกาะอยู่บนพรม ที่นอน หรือบนพื้นผิว ดังนั้น การทำความสะอาดพรมและเฟอร์นิเจอร์เป็นประจำจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อขจัดมลพิษและสารก่อภูมิแพ้ที่ตกค้างอยู่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตัวกรองอากาศของคุณ ให้เลือกตัวกรองที่ได้รับการจัดอันดับ MERV ซึ่งเหมาะสมกับขนาดของบ้านและระดับสารก่อภูมิแพ้ในครอบครัวของคุณ


ฝุ่น


ฝุ่นเป็นส่วนผสมที่ระเหยง่ายของมลภาวะภายในอาคาร รวมถึงสะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยง เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว และมลภาวะภายนอก เช่น ละอองเกสรดอกไม้และควัน นอกจากนี้ยังมีแบคทีเรียและเชื้อโรคเล็กๆ ที่เป็นอันตรายซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจได้



ปัญหาในการหายใจ หายใจมีเสียงวี๊ด และหายใจสั้นเป็นเพียงปัญหาบางประการที่เกี่ยวข้องกับฝุ่น ด้วยการจับฝุ่นละอองแล้วกำจัดออกจากอากาศหายใจ คุณจะสามารถลดปริมาณฝุ่นภายในบ้านของคุณได้


ตัวกรองทำจากเส้นใยทอซึ่งสร้างพื้นผิวที่สวยงามสำหรับอนุภาคที่ไม่พึงประสงค์ อนุภาคขนาดใหญ่เหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในตัวกลางของตัวกรองเพื่อไม่ให้หลุดออกไป จำเป็นต้องเปลี่ยนไส้กรองเมื่อเต็ม เพื่อป้องกันไม่ให้อนุภาคขัดขวางการไหลของอากาศและทำให้ระบบมองไม่เห็น


ตัวกรองอากาศถูกสร้างขึ้นเพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในอาคาร และเพื่อรักษาระบบทำความร้อน การระบายอากาศ และการปรับอากาศ (HVAC) สำหรับบ้านและอาคารพาณิชย์ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ความสามารถในการปรับปรุงความสามารถในการกักเก็บฝุ่น (DHC) ของเครื่องฟอกอากาศผ่านการปรับปรุงวัสดุและการออกแบบจะส่งผลให้คุณภาพอากาศดีขึ้น การใช้พลังงานน้อยลง และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อทำงานและบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม ตัวกรองอากาศเป็นวิธีที่ดีในการดูแลสุขภาพของทุกคนในครอบครัว คอยสังเกตสภาพของตัวกรองของคุณและทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละครั้งหรือเมื่อถึงฤดูภูมิแพ้ เพื่อให้แน่ใจว่าครอบครัวของคุณมีสุขภาพที่ดี


ควัน


ตัวกรองอากาศเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ดีที่สุดที่ใช้ในการกำจัดควันออกจากบ้าน อาจมาจากควันบุหรี่หรือควันจากการประกอบอาหาร และควันไฟป่าในบางพื้นที่ของประเทศ ตัวกรองอากาศจะขจัดฝุ่นละอองที่มองเห็นได้จากควันและกลิ่น เป็นแผ่นกรอง HEPA ที่เติมถ่านกัมมันต์


พวกมันได้รับการออกแบบมาให้มีความละเอียดเป็นพิเศษและสามารถดักจับวัตถุที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตามนุษย์ เช่น กลิ่น ก๊าซ และสารเคมี ตัวกรองเหล่านี้ยังสามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็ก เช่น ละอองเกสรดอกไม้และสารก่อภูมิแพ้ ขอแนะนำตัวกรองประเภทนี้สำหรับผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจที่ละเอียดอ่อน เนื่องจากช่วยลดอาการต่างๆ เช่น การไอและหายใจมีเสียงหวีด


ตัวกรองอากาศมีความสำคัญในเครื่องยนต์ใดๆ เนื่องจากเป็นวิธีหนึ่งในการตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีอากาศบริสุทธิ์เพียงพอสำหรับกระบวนการเผาไหม้ หากไม่มีตัวกรองอากาศ มีโอกาสที่เครื่องยนต์จะใช้เชื้อเพลิงได้ไม่เต็มประสิทธิภาพซึ่งอาจส่งผลให้แรงบิดและแรงม้าของเครื่องยนต์ลดลงได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การซ่อมแซมที่มีค่าใช้จ่ายสูงหรือแม้แต่เครื่องยนต์ขัดข้องได้ การเปลี่ยนและทำความสะอาดไส้กรองอากาศเป็นประจำช่วยให้มั่นใจได้ว่าเครื่องยนต์ของคุณทำงานได้อย่างราบรื่นและใช้น้ำมันเชื้อเพลิงตามที่ควร สิ่งนี้จะทำให้คุณได้รับประสิทธิภาพและพลังสูงสุด


Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *